วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่12

RECENT POSTS

Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran

Friday,November 7 ,2014.
Thime 13.00 to 16.40 pm.

วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำเสนอแผน
หน่วยกบ
  ส่วนประกอบของกบ

ขั้นนำ : บอกส่วนประกอบของกบ และความแตกต่างระหว่างกบนา กับ กบบลูฟร็อก

ขั้นสอน :  1.ร้องเพลงกบ 
                2.ครูมีรูปภาพกบนา กับ กบบลูฟร็อก มาให้เด็กดูและให้เด็กบอกระหว่างความแตกต่างของกบทั้ง
          2  ชนิด จากนั้นครูเขียนตามที่เด็กบอกลงในแผ่นชาร์ต

ขั้นสรุป : ครูและเด็กช่วยกันอ่านความแตกต่างของกบ 2 ชนิด ร่วมกัน

หน่วยกะหล่ำปลี

ประโยชน์ และ ข้อควรระวัง

ขั้นนำ : นำเข้าสู่บทเรียนโดยการปรบมือ เพื่อให้เด็กมีสมาธิและมีความพร้อมที่จะเรียนรู้

ขั้นสอน : ร้องเพลงกะหล่ำปลี และ เล่านิทานเรื่องคนสวนขายกะหล่ำปลี จากนั้นครูถามประโยชน์และข้อควรระวังจากกะหล่ำปลี จากเด็กๆ แต่ครูมีการพูดนำให้เด็กได้คิดก่อน

ขั้นสรุป : ครูและเด็กร่วมกันสรุปโทษของกะหล่ำปลี และเขียนลงในกระดาษหน้าชั้นเรียน พร้อมทั้งอ่านครูอ่านไปพร้อมๆกับเด็ก
 
หน่วยส้ม
 
 
 

ประโยชน์ของส้ม



 ขั้นนำ  :  ครูร้องพูดคำคล้องจอง เพื่อเก็บเด็ก
ขั้นสอน : ครูสอนการทำน้ำส้มคั่น โดยครูเริ่มจากแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กรู้จักทีละอย่าง จากนั้นครูสอนวิธีการทำน้ำส้มคั่นทีละขั้นตอน 
ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็กที่อยากจะลองทำน้ำส้มคั่นออกมาทำหน้าห้องเรียน และให้แบ่งเพื่อนชิม
 
หน่วยดอกมะลิ
 
ขั้นนำ    : ครูพูดคำคล้องจองดอกมะลิ เพื่อเก็บเด็ก

ขั้นสอน : ครูบอกอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ ดอกมะลิทอด และบอกวิธีการทอดดอกมะลิ
 
ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็ก ที่อยากลองทำดอกมะลิทอดออกมาทำหน้าชั้นเรียน และแบ่งเพื่อนๆในห้องชิม

หน่วยไก่

วิธีการเลี้ยงดูไก่



ขั้นนำ : ครูพูดคำคล้องจอง และให้เด็กท่องตาม

ขั้นสอน : ครูมีภาพไก่มาให้เด็กดู ให้เด็กได้ทำความรู้จัก และถามคำถามเรื่องไก่แก่เด็กว่าไก่ กินอะไรเป็นอาหาร ไก่อาศัยอยู่ที่ใด เพื่อเป็นการให้เด็กได้ใช้สมองในการคิด และยังทำให้เด็กกล้าแสดงออก

ขั้นสรุป : ครูบอกวิธีการดูแลเลี้ยงดูไก่แก่เด็ก และให้เด็กออกมาเต้นเพลงไก่เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
 
หน่วยปลา

 ขั้นนำ : ครูใช้การปรบมือเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน

ขั้นสอน : ครูสอนเด็กทำ ปลาทูทอด โดยครูจะบอกอุปกรณ์ และวิธีการทำปลาทูทอดแก่เด็กๆ

ขั้นสรุป : ครูขออาสาสมัครเด็ก 1 คน เพื่อที่จะออกมาทำปลาทูทอดกับครู และนำไปแบ่งให้เพื่อนๆชิม

การนำไปใช้
     จากการนำเสนอกิจกรรมในวันนี้ มีข้อควรปรับปรุงแก้ไขมากพอสมควร  คำถามที่ต้องใช้กับเด็ก หรือกลวิธีการสอน อาจารย์ได้อธิบายให้รายละเอียดเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข
     เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องฝึกสอน จะได้นำความรู้ ความเข้าใจตรงนี้ไปใช้ให้ถูกต้อง

ประเมินผล

  ตนเอง : ยังไม่มีพื้นฐานการสอนที่ดี ควรฝึกฝน แล้วออกมาสอนหน้าห้องบ่อยๆ
  เพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจนำเสนอ และทำกันอย่างเต็มที่
  อาจารย์ : อธิบายและคอยแนะนำข้อบกพร่องของการนำเสนอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น