วันอังคารที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่9

RECENT POSTS

Science Experiences Manangement for Early Childhood
Teacher Jintana Suksamran

Friday,October 17 ,2014.
Thime 13.00 to 16.40 pm.
 
 
ความรู้ที่ได้รับ
 
หลักในการเลือกหัวข้อ
-  เรื่องใกล้ตัว
-  บุคคล
-  ธรรมชาติรอบตัว/ชุมชน
 
 
ทักษะและประสบการณ์สำคัญเกิดขึ้นได้เพราะได้ลงมือกระทำสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ ส่งผลไปที่สมองแล้วเกิดองค์ความรู้ใหม่
 
ใน 1 วัน ต้องมี 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ( ในเรื่องของวิชาการ )
5.กิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง
6.กิจกรรมเกมการศึกษา
 
วัตถุประสงค์
บอกชื่อผลไม้ อธิบาย วาดรูป เขียน สร้างชิ้นงาน ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่านิทาน 

ประสบการณ์สำคัญ
 
ด้านสติปัญญา
1.การคิดสร้างสรรค์และคิดเชิงเหตุผล
2.นับจำนวนใส่ตัวเลข ( คณิตศาสตร์ )
3.ทักษะประสบการณ์การสังเกตแต่ละชนิดและบอกชื่อได้ ( วิทยาศสาตร์ )
4.( ภาษากระบวนการคิด ) เด็กได้ฟังและได้แสดงความคิดเห็น
5.( ด้านร่างกาย ) ให้เด็กออกไปหยิบจับภาพ
 
กิจกรรมการเรียนรู้
1.ใช้เพลง / นิทาน / คำคล้องจอง
2.ภาพปริศนาคำทาย
3.ภาพตัดต่อ
ทั้ง 3 หัวข้อเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน

การนำเข้าสู่บทเรียน
1.คำถามวัดความจำ
2.คำถามวัดความเข้าใจ
3.คำถามวัดการนำไปใช้
4.คำถามวัดการวิเคราะห์
5.คำถามวัดการสังเกุต

ขั้นสอน
-นำภาพและของจริงให้เด็กดู
-นับจำนวน เขียนเลขการใส่เลขฮินดูอาร์บิก ถ้าเป็นเด็กเล็กให้นำรูปสัญลักษณ์คณิตศาสตร์ไปติด

ขั้นสรุป

-ทบทวนว่ามีอะไรบ้าง
-ร้องเพลงอีกครั้งหนึ่ง

สื่อ
ภาพผลส้ม

การวัดประเมิน

-สังเกุตจากการร่วมกิจกรรมและการตอบคำถาม
 
ประเมินผล
 
ตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนแล้วนำไปปฎิบัติ
 
เพื่อน :เพื่อนตั้งใจเรียนเวลาอาจารย์สอนเขียนแผน
 
อาจารย์ :อาจารย์สอนย้ำเกี่ยวกับวิธีการเขียนแผน เพื่อจะนำไปสู่กระบวนการสอนที่ถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น